Thứ Năm, 8 tháng 6, 2017

Kỹ thuật bón phân cho cây sầu riêng đúng cách nhất

Bón phân nhằm cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt hơn, mang lại năng xuất và hiệu quả cây trồng cao hơn. Giúp cây có khả năng chóng chiệu tốt các loại sâu bệnh mang lại phẩm chất cao hơn.

Cách bón phân sầu riêng hợp lý cũng ảnh hướng rất lớn đến khả năng đậu trái của cây sau này. Vậy bón phân vào thời điểm nào vào lúc nào là hợp lý nhất. Mời bà con nông dân cùng tham khảo qua kỹ thuật bón phân sầu riêng hợp lý nhất được chúng tôi chia sẽ đến các bạn ngay sau đây.

Bón phân cho cây sầu riêng Dona theo từng giai đoạn

Ở giai đoạn cây sầu riêng còn non cần chú ý bón bổ sung thêm phân hữu cơ để cho đất có thể tơi xốp cây sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh hơn. Cứ mỗi năm cứ 10-29 kg phân hữu cơ/ gốc. Kết hợp thêm phân vô cơ với liều lượng và số lần theo bàng thống kê chi tiết như bên dưới đây.





Phụ thuộc vào từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển của cây chúng ta sẽ thực hiện việc bón phân theo các công thức và số lần bón như sau:
  1. Lần 1: Thời điểm ngay sau khi thu hoạch trái xong bà con bón phân chuồng cho cây 20-30kg/ 1 cây. Cắt bỏ những cành cây bị sâu bệnh và những cành còi cọc mọc hướng vào bên trong. Bón bổ sung thêm các loại phân vô cơ M-P-K-Mg thoe tỉ lên 18-11-5-3 hoặc tỉ lệ 15-15-6-4. Cách bón xung quanh rìa khoảng 1m rồi tưới nước ngay sau khi bón cây để cây có thể hấp thụ các chất dinh dưỡng một cách tốt nhất. Bón nhiều đạm cho cây để cây phục hồi sức nhanh hơn có một bộ lá xanh xum xuê.
  2. Lần 2: Vào thời kì cây ra hoa khoảng 30-40 ngày lúc này hộ trồng cần phải chú ý bón thêm phân vô cơ có hàm lượng lân cao nhầm năng cao thêm tỷ lệ ra hoa cũng như đậu trái cho cây. Bón bổ sung thêm phân NPK với tỷ lệ là 10:50:17
  3. Lần 3: Bón bổ sung thêm phân kali để trái có thể đạt được kích thước tối đa. Ngăn ngừa việc rụng quả với công thức phân bón M-P-K-Mg tỉ lệ 12-12-17-2
  4. Lần 4: Là đợt bón phân quan trọng quyết định đến năng xuất phẩm chất của cây trồng, ở giai đoạn này bà con cần cung cấp thêm phân kali nhầm tăng cao chất lượng của trái sầu riêng để chất lượng trái được đảm bảo hơn. Với những cây sầu riêng đã bước vào trong giai đoạn thành thục đường kính 6-8m bà con nông dân cần bón 3-4kg/ cây/ lần kèm với K2SO4 1,5kg nữa.
Để đảm bảo cho trái sầu riêng có phẩm chất tốt không bị sâu bệnh quả không bị sượng hay bị nhão khi thu hoạch bà con nông dân có thể bón bổ sung thêm các loại phân bón lá có hàm lượng kali cao. Phân bón lá được phun cách 5 tuần sau khi cây đậu trái cứ mỗi tuần thì phun một lần. Một mùa vụ số lần phun có thể lên đến 5 lần, lưu ý tránh không sử dụng các loại phân bón lá có hàm lượng đạm cao vì nó sẽ kích thích lá phát triển cạnh tranh dinh dưỡng với trái. Làm ảnh hướng đến phẩm chất của trái sau này. Phân bón lá chỉ sử dụng bổ sung thôi chứ không được sử dụng với mục đích thây thế cho phân bón gốc. Không sử dụng các loại phân có chứa Clo để bón cho sầu riêng vì nó sẽ ảnh hưởng lớn đến phẩm chất của trái.